DỊCH TRANG NÀY

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Vĩnh biệt Cửu trùng đài



Vĩnh biệt Cửu trùng đài:
Đề khối D – 2006: Trình bày cảm nghĩ v bi kịch ca nhân vật Như trong vở kịch Vũ Như Tô (đoạn trích được học) ca Nguyn Huy Tưng.
1. Giới thiệu chung:
- Như Tô là vở kch xuất sắc ca Nguyễn Huy ng của nền kịch Việt Nam hin đại. Tác phm đưc sáng tác năm 1941, dựa trên một sự kiện lịch sử xảy ra kinh thành Thăng Long vào thời Hậu Lê.
- Trong đon trích đưc học, gây ấn tưng sâu sc nhất là bi kch của nhân vật Vũ Như Tô.
2. Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô
a. Những nét chính trong bi kịch của nhân vật Vũ Như
Bi kch Vũ N là bi kch của ni nghệ sĩ tài hoài bão ln, nhưng không giải quyết đưc những mối quan hệ phc tạp giữa nghệ thuật đời sống, đặc biệt không giải quyết đưc thực sự đúng đắn vấn đề sáng tạo nghệ thuật cho ai và để làm gì:
- Vũ N Tô muốn xây một công trình kiến trúc đại, tuyt mĩ, điểm cho non sông mục đích đó là hết sức cao đẹp, xuất phát t thiên chức của ni nghệ sĩ, t lòng yêu nưc và tinh thần dân tộc.
- Nhưng trên thực tế, Cửu Trùng Đài xây trên tiền của, m hôi, ơng máu của nhân dân và nếu đưc hoàn thành, cũng chỉ nơi ăn chơi sa đa ca vua chúa. Vũ N đã sai lầm khi lợi dụng quyền lực của bạo chúa để thực hiện khát vọng nghệ thuật của mình, chỉ đứng trên lp trưng nghệ sĩ nên trở thành kẻ đi nghch vi nhân dân.
- Chính vậy, nhân dân căm hận bạo chúa, đồng thời cũng oán trách, nguyền rủa ngưi kiến trúc cuối cùng đã giết chết cả ơng Dực lẫn Vũ N Tô, đốt cháy Cửu Trùng Đài.
b. Trình bày cảm nghĩ
- Thương cm ngưi nghệ tài, m, đam nghệ thuật, khao khát sáng to, sẵn sàng hy sinh tt c cho cái đẹp, nhưng xa rời thc tế mà phải tr giá đt bằng sinh mnh và cả công trình nghệ thuật của mình.
- Không cái đẹp tách rời cái chân, cái thiện. Tác phm nghệ thuật không th chỉ mang cái đẹp thuần túy, mà phải mục đích phục v nhân dân. Ngưi nghệ phi hoài bão lớn, khát vọng sáng tạo những công trình vĩ đại cho muôn đời, nhưng cũng phải biết xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa khát vọng đó với điều kiện thc tế ca cuc sống, với đòi hỏi của muôn dân.
- hội phi biết tạo điu kiện sáng tạo cho các tài năng, vun đắp tài năng, quý trọng nâng niu những sản phẩm nghệ thuật đích thực.
3. Kết luận: Qua bi kch của nhân vật Vũ N Tô, Nguyễn Huy ng gợi những suy tư sâu sắc về mối quan hệ gia ngưi ngh vi hot động sáng tạo nghệ thuật hiện thực đời sng của nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin cảm ơn bạn đã có ý kiến phản hồi. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bằng chế độ gõ Unicode.