DỊCH TRANG NÀY

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Hồ Chí Minh và các tác phẩm


 Hồ Chí Minh và các tác phẩm

Đề thi khối D – 2002Anh, chị hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và giới thiệu vắn tắt nội dung tập thơ Nhật kí trong tù (Ngục trung nhật kí) của Chủ tịch Hồ Chí Minh (khoảng 30 dòng).
ý chính cần có:
ý 1: Hoàn cảnh sáng tác:
Tháng 8 năm 1942, với danh nghĩa là đại biểu của Việt Nam độc lập đồng minh và Phân bộ quốc tế phản xâm lược của Việt Nam, Nguyễn ái Quốc lấy tên là Hồ Chí Minh lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ của thế giới. Sau nửa tháng đi bộ, đến Túc Vinh, Quảng Tây, Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ. Trong suốt 13 tháng ở tù (từ mùa thu 1942 đến mùa thu 1943), tuy bị đày ải vô cùng cực khổ, Hồ Chí Minh vẫn làm thơ. Người đã sáng tác 133 bài thơ bằng chữ Hán ghi trong một cuốn sổ tay mà Người đặt tên là Ngục trung nhật kí (tức Nhật kí trong tù). Như vậy, Nhật kí trong tù là tập nhật kí bằng thơ được viết ở trong tù.
ý 2: Nội dung tập thơ Nhật kí trong tù:
a. Tập thơ phản ánh chân thực bộ mặt xấu xa, đen tối của chế độ nhà tù cũng như của xã hội Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch.
b. Tập thơ thể hiện tâm hồn phong phú, cao đẹp của người tù vĩ đại. Về phương diện này, có thể xem Nhật kí trong tù như một bức chân dung tự hoạ con người tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
- Chân dung Bác Hồ trong tập thơ là hình ảnh nhà ái quốc vĩ đại, lúc nào cũng nóng lòng sốt ruột hướng về Tổ quốc, khát khao tự do, là chiến sĩ cộng sản kiên cường bất khuất. Bị đày đoạ trong lao tù, Người vẫn ung dung, tự tại, tràn trề tinh thần lạc quan.
- Chân dung Bác Hồ còn là hình ảnh bậc đại nhân có tình thương yêu bao la, thấu hiểu cảnh ngộ của mọi kiếp người, nhạy cảm với niềm vui, nỗi đau của con người.
- Tâm hồn Bác nhạy cảm với mọi biến thái của thiên nhiên. Tập Nhật kí... bộc lộ cốt cách của một thi nhân, một nghệ sĩ lớn
------------------------------------------------
Đề khối C – 2004: Anh/chị hãy phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) và bài thơ Giải đi sớm (Tảo giải) ở tập Nhật kí trong tù (Ngục trung nhật kí) để làm nổi bật những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh
------------------------------------------------
Đề khối C – 2005: Tóm tắt giá trị bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí minh
------------------------------------------------
Đề văn D – 2007: Anh / chị hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và mc đích sáng tác bản Tuyên ngôn Đc lp ca Hồ Chí Minh.
1. Hoàn cnh ra đời
- Ngày 19-8-1945, chính quyền Hà Nội v tay nhân dân. Ngày 26-8-1945, Ch tịch Hồ Chí Minh t chiến khu ch mng Việt Bắc v tới Ni. Ngưi soạn thảo bản Tuyên ngôn Đc lp tại căn n số 48 ph Hàng Ngang. Ngày 2-9-1945, ti quảng trưng Ba Đình, Hà Nội, trước ng chc vạn đồng bào, Người thay mt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cng hoà đc bn Tuyên ngôn Độc lập.
- Lúc này cũng là thời đim bọn đế quốc, thực dân nấp sau quân Đồng minh vào tưc khí gii quân đội Nht, đang âm mưu chiếm li nước ta. Thực dân Pháp tuyên b Đông Dương là thuộc địa ca Pháp bị Nhật xâm chiếm, nay Nhật đầu ng nên Đông ơng phi thuộc quyền của Pháp.
2. Mục đích sáng tác
- Chính thức tuyên bố trưc quc dân, tc thế giới sự ra đời ca nưc Vit Nam Dân chủ Cng hoà, khẳng định quyền độc lp, tự do của dân tc Việt Nam.
- T cáo tội ác ca thực dân Pháp đối với nhân dân ta suốt 80 năm qua và tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân, xoá bỏ mi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.
- Khẳng định ý chí ca cả dân tc Việt Nam kiên quyết bảo vệ nền đc lập, t do ca Tổ quốc.                 
-----------------------------------------------
Đề văn C – 2007: Phân tích nghệ thuật trào phúng trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn Ái Quốc
1. Giới thiệu chung:
- Năm 1922 Khải Đnh sang Pháp dự cuộc đấu xảo thuộc đa Mác-xây. Chuyến đi
này đã b các nhà cách mạng yêu c lên án mạnh mẽ. Nguyễn Ái Quốc lúc đó đang ở Pháp đã góp tiếng nói phê phán vua nhìn Khải Đnh chính ph Pháp bằng truyện Vi hành in trên báo Nhân đạo (1923).
- Tác giả đã sử dụng nghệ thuật trào phúng để đạt mục đích trên.
2. Nghệ thuật trào phúng của truyện
a. Cách đặt nhan đề:
-  Incognito nguyên văn tiếng Pháp nghĩa không ai biết, dùng tên giả. Dch giả Phm Huy Thông chuyển nghĩa Incognito sang tiếng Việt “Vi hành”. Trong trường hợp này tác gi dùng theo ý ma mai vị vua An Nam tưng đưc c Pháp quí trọng nhưng sự thật thì không ai biết đến.
-  Nhan đề tác phẩm đã chứa đựng một sự ma mai, giễu cợt.
b. Tạo tình huống nhầm lẫn:
- Tình huống nhầm lẫn: Trên tàu điện ngầm một đôi trai gái ngưi Pháp nhầm ng nhân vật tôi - ngưi kể chuyện vua An Nam đang “vi hành” Pari. Tình huống này vừa oái oăm, vừa hài hước; vừa lí, vừa hợp nhm lên án bản chất của vị vua An Nam.
-  Tình huống nhầm lẫn đưc tăng tiến dần (t đôi nam nữ trên tàu điện, đến qun chúng, thậm chí đến Chính phủ Pháp) tác dng vừa lên án vị vua An Nam, vừa giễu cợt một cách kín đáo việc Chính ph Pháp phái mật thám theo dõi những ngưi Việt Nam yêu nước trên đất Pháp.
-  Tình huống nhầm lẫn nói trên làm cho việc lên án tính khách quan (vì tt cả
những lời chê bai, bình phẩm về vua An Nam đều xuất phát t miệng ngưi Pháp) và do đó có sức thuyết phục cao.
c. Cách dựng chân dung nhân vật biếm họa
- Miêu tả gián tiếp: nhân vật chính không xuất hiện trực tiếp, nhưng qua những lời nhận xét, bình phẩm của đôi nam n ngưi Pháp, bản cht tính cách vị vua An Nam vẫn đưc hiện lên vừa rõ nét, vừa hài hưc.
- Nhờ việc lựa chọn sắp xếp các chi tiết đặc sc để miêu tả (ngoại hình xấu xí, trang phục loè loẹt, điệu bộ lúng túng đến thảm hại, hành vi m ám…), nhân vật vua An Nam hiện lên như một bức chân dung biếm hoạ đặc sắc.
d. Lời văn châm biếm sc sảo
- Giọng văn: đủ mọi chất giọng (tự sự, trữ tình, triết lí…), nhưng  ma mai là giọng chính. Tác giả không dùng những lời lẽ  đao to búa lớn, ch nhẹ nhàng mà thấm thía, sâu cay.
- Nhờ sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật (chơi chữ, nói ngưc, so sánh tạt ngang, câu hỏi tu từ…) lời văn châm biếm trở nên sắc sảo hơn, và sức công phá, đả kích cao hơn.
3. Kết luận:
-  Tiếng i của truyện bật lên từ sự phát hiện những mâu thuẫn giữa hình thức nội dung, giữa hiện tưng bản chất làm cho chân dung nhân vật vua An Nam đưc khắc hoạ rõ nét, nhờ đó tính chất châm biếm, đả kích của tác phẩm sáng rõ hơn.
         - Nghệ thut trào phúng của truyện vừa chất thâm thuý, sâu sắc của phương Đông vừa  mang đậm chất trí tuệ và hiện đại của văn xuôi phương Tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin cảm ơn bạn đã có ý kiến phản hồi. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bằng chế độ gõ Unicode.