DỊCH TRANG NÀY

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Tống biệt hành

Tống biệt hành

Đề văn C – 2007: Bình ging đon thơ sau đây trong bài Tng biệt hành ca Thâm Tâm:
Đưa người, ta không đưa qua sông,
Sao có tiếng sóng ở trong lòng?
Bóng chiều không thm, không vàng vt,
Sao đầy hoàng hôn trong mt trong?
 Đưa người, ta ch đưa người y,
Mt giã gia đình, mt dửng dưng…
- Li khách! Li khách! Con đường nh,
Chí nhớn chưa về bàn tay không,
Thì không bao giờ nói trở li!
Ba năm, mẹ già cũng đừng mong.
             1. Giới thiệu chung:
-Tống biệt hành của Thâm Tâm một trong nhng bài thơ nổi tiếng của Thơ mới.
- Bài thơ va thể hiện tâm trạng chung của một lớp ngưi đang tìm đưng, vừa thể hiện đưc dấu ấn riêng của tác giả bởi hơi t trầm hùng, bi tráng, đặc biệt trong đoạn thơ đầu.
             2. Bình giảng đoạn thơ (2,0 điểm)
              a. Bốn câu thơ đầu:
-  Nhấn mnh không gian thi gian của cuc tiễn đưa. Đó nơi không bến sông (khác với t ca xưa thưng diễn ra nơi bến sông, con đò). Thời gian ng không đặc biệt (không thm, không vàng vọt). Tác gi phủ nhận ngoại cảnh (điệp tkhông) nhằm tô đậm nội tâm của kẻ ở, ngưi đi.
- Bốn câu thơ đầu hai câu hi tu từ với hai vế đối lập giữa cái không của ngoi cảnh cái của nội tâm để khẳng đnh tâm trạng day dứt, xốn xang (tiếng sóng trong lòng) của ngưi đưa tiễn tâm trạng buồn thương, quyến luyến (bóng hoàng hôn trong mắt) ca ngưi ra đi.
- Âm điệu vừa thiết tha, vừa khắc khoải iệp t sao, toàn thanh bằng câu 1 và nhiều thanh trắc ở câu 2) tạo không khí trầm buồn, xao xuyến của buổi chia tay.
            b. Sáu câu thơ tiếp:
- Hai câu thơ 5,6: Tác gi thể hiện hơn sắc thái tâm trạng thái độ của ngưi ra đi cũng như ngưi li. Nếu như ngưi đưa tin khẳng đnh ta ch đưa ngưi y”, thì vi ngưi ra đi “Mt giã gia đình, một dửng dưng”.
- Cách dùng từ Hán-Vit hình thức độc thoi (câu 7) tạo sắc thái trang trọng, vừa gợi thế dứt khoát của ngưi đi, vừa thể hiện tâm trạng nén lòng của ni li - mãi dõi theo bóng ngưi đi xa như không hề muốn cuc chia li. Chí nhớn nhưng con đưng nhỏ bàn tay không làm nổi những trăn trở, dự cảm về những khó khăn mà ngưi ra đi  phải đối mặt.
- Những t ngữ xưng (ta, người), t phủ định (chưa, không, đừng) với âm điu mạnh m đã làm cho câu thơ trở nên rắn rỏi, thể hiện quyết tâm của người ra đi chí lớn một đi không tr lại”. Từ dửng dưng du chấm lửng cuối câu thơ thứ 6 thể hiện sự kìm nén tình cảm và thái độ dứt khoát của ngưi đi.
- Hình ảnh m già u thơ thứ 10 làm cho giọng thơ chùng xuống, mm lòng, có níu kéo riêng tư, vẫn không ngăn đưc quyết tâm của li khách.
3. Kết luận: 
 - Đoạn thơ ca ngợi v đẹp của li khách trong thời đại mới thể hiện s ngưng vọng đối vi nhng ngưi ra đi nghĩa lớn, cũng cách th hin tấm lòng yêu c thm kín của nhà thơ
          - Đoạn thơ vừa cổ kính vừa hiện đại, đậm chất bi tráng và đưm chút bâng khuâng khó 
           hiểu của thi đại” (Hoài Thanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin cảm ơn bạn đã có ý kiến phản hồi. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bằng chế độ gõ Unicode.