Đề khối C- 2004: Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người phố huyện
nghèo lúc chiều tối trong truyện ngắn Hai Đứa Trẻ cuả Thạch Lam
ĐÁP
ÁN CUẢ BỘ GIÁO DỤC
I. Giới thiệu Thạch Lam và Hai Đứa Trẻ:
0,5đ
Thạch
Lam (1910-1942 ) một tác giả trong Tự Lực Văn Đoàn .Truyện ngắn Thạch Lam đậm
phong vị trữ tình và thể hiện cảm quan hiện thực sâu sắc
Hai
Đứa Trẻ( in trong tập Nắng Trong Vườn-1938 ) , một truyện
ngắn tiêu biểu cuả TL, đã miêu tả đầy ám ảnh bức tranh đời sống phố huyện nghèo
lúc chiều tối và tâm trạng đợi tàu cuả hai đứa trẻ.
II. Hình ảnh thiên nhiên(
1đ )
1.Thiên nhiên được miêu tả cụ thể(
0.5đ )
Hình
ảnh :Hoàng hôn đỏ rực , dãy tre làng sẫm đen . Đêm muà
hạ êm như nhung , ngàn sao lấp lánh . Bóng tối thăm thẳm dày đặc.Âm thanh :tiếng ếch nhái , tiếng muỗi
vo ve, tiếng hoa bàng rụng. Mùi vị :mùi
quen thuộc cuả cát bụi , mùi riêng cuả đất, cuả quê hương. Đặc điểm cuả bức tranh thiên nhiên: êm ả, đượm buồn , thấm đượm
tình yêu cuả tác giả với những biểu hiện cuả hồn xưa dân tộc
2. Vai trò cuả bức tranh thiên nhiên:(
0.25đ )
a.
Gợi được đặc trưng cuả không gian phố huyện . Thể hiện chủ đề cuả tp ( BCT )
b.Làm
nền cho hoạt động cuả con người
c.Gián
tiếp thể hiện tâm trạng nhân vật
d.
Tạo nên chất trữ tình cho truyện
3. Nghệ thuật tả thiên nhiên:
( 0.25đ )
a.
Thiên được miêu tả qua con mắt quan sát cuả Liên
b.
Câu văn có nhạc điệu như thơ
c.
Bóng tối và ánh sáng được miêu tả đậm đặc để thể hiện chủ đề
d.
Có sự hoà hợp màu sắc , âm thanh , mùi
vị..
III. Hình ảnh con người phố huyện (1.5đ)
1.Hình ảnh con người hoạt động:(
0,75 )
a. Hình ảnh :Những
người bán hàng về muộn đứng nán lại nói chuyện, mấy đưá trẻ nghèo nhặt nhạnh
thanh tre nưá trên nền chợ.Mẹ con chị Tý bán nước, gánh phở cuả bác Siêu ,cảnh
nhếch nhác cuả gia đình bác Sẩm , cưả hàng tạp hoá nhỏ cuả chị em Liên. Những
người đi đón chủ, mấy cậu lính đi gọi chân tổ tôm..
b. Tâm trạng:
buồn bã, ít hy vọng vào cách kiếm sống cầu may, mong đợi mơ hồ , xa xôi
c. Đặc điểm chung : héo hắt, xơ xác, mỏi mòn, tương hợp với bối cảnh
thiên nhiên. Ngòi bút tả chân sắc xảo gần với nhà văn Hiện Thực Phê Phán
2. Tình cảm cuả nhà văn(
0,25 )
Thông
cảm , xót thương , muốn có sự thay đổi cho cuộc đời họ . TL miêu tả được cái
đẹp cuả tâm hồn họ : quan tâm đến nhau, sống bình dị an phận, không than trách,
không phê phán
3. Nghệ thuật miêu tả :
a.
Tập hợp một loạt chi tiết tương đồng gợi không khí tàn tạ :ngày tàn, chợ tàn ,
kiếp người tàn tạ .
b.
Dựng những mẩu đối thoại vu vơ ;
c.
nhấn mạnh sự đối lập bóng tối và ánh sang. Tập trung miêu tả tâm trạng Liên
trong bóng tối
KL: Hiện thực kết hợp nhận
đạo và thi vị.
----------------------------------
Đề khối C – ĐH 2009: Anh/chị hãy nêu những nét chính về tình cảm nhân đạo và bút pháp nghệ thuật
của Thạch Lam trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.
1. Tình
cảm nhân đạo
- Tấm lòng thương cảm sâu xa đối với những kiếp người nhỏ bé, sống cơ cực, quẩn quanh, mòn mỏi nơi phố huyện
nghèo nàn, tăm tối.
- Sự trân trọng, nâng niu những nét đẹp bình dị và
khao khát đổi đời âm thầm của
họ.
2. Bút
pháp nghệ thuật
- Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lãng mạn với hiện thực, giữa tự sự với trữ tình trong loại truyện không có cốt truyện.
- Phối hợp nhuần nhị giữa tả cảnh với tả tình; sử dụng điêu luyện
ngôn ngữ văn xuôi giàu chất thơ.
-----------------------------------------------------
Đề ( ĐH Tổng hợp Tp HCM 1995) :“ Đối
với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho
người đọc sự thoát ly hay sự quên ; trái lại , văn chương là một thứ khí giới
thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vưà tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vưà làm cho lòng
người thêm trong sạch và phong phú hơn“
( Lời tưạ Gió Lạnh Đầu Muà )
Anh/
chị hãy giải thích và bình luận ý kiến trên cuả ThạchLam.
I.Giải thích :
1. Thạch Lam phủ định văn chương lãng mạn
thoát ly :
Mặc
dù Thạch lam là một nhà văn lãng mạn trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn nhưng ông phủ
định văn chương lãng mạn thoát ly “ Đối
với tôi,văn chương không phải là một
cáchđem đến cho người đọc sự thoát ly
hay sự quên”
Văn
chương Lãng Mạn 1930-1945 tập trung vào chủ đề tình yêu , thể hiện cái
tôi cá nhân chủ nghiã bế tắc, thoát ly hưởng thụ. Tự Lực Văn Đoàn với
các tác phẩm tình yêu từ Đoạn Tuyệt, Nưả Chùng Xuân là tình yêu lý tưởng đến tình yêu thực dụng trong Lạnh Lùng, Đời Mưa Gió .Thơ Mới từ Chế
Lan Viên ( Điêu Tàn ) đến Vũ
Hoàng Chưong ( thơ Say ) đến hàn Mặc Tử ( thơ
Điên-Loạn ) và Xuân Thu Nhã Tập ( thơ bế tắc )
Xuân Diệu có một “tuyên ngôn” thoát
ly
“ Là thi sĩ
nghiã là ru với gió
Mơ theo
trăng và vơ vẩn cùng mây “
(
Cảm Xúc -Xuân Diệu )
Chế Lan Viên phủ định tất cả
“ Với tôi tất cả như vô nghiã ,
Tất cả
không ngoài nghiã khổ đau “
( Xuân - Chế Lan Viên )
2. Thạch Lam coi trọng chức năng xã hội cuả
văn chương
Văn
chương là để cải tạo xã hội : “văn chương
là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vưà tố cáo và thay
đổi một thế giới giả dối và tàn ác ”Thế
giới giả dối tàn ác ấy chính là xã hội TDPK 30-45
TL
cũng coi trọng chức năng giáo dục
cuả văn chương :làm cho lòng người thêm
trong sạch và phong phú hơn “
II Bình luân :
1.Quan điểm cuả TL là quan điểm tiến bộ :
Quan
điểm văn chương cải tạo xã hội gần với quan điểm văn chương cách mạng
“ Dùng
bút làm đòn chuyển xoay chế độ
Mỗi
vần thơ bom đạn phá cường quyền“ ( Là Thi Sĩ – Sóng Hồng
)
TL
coi trọng chức năng giáo dục cuả văn chương , vì văn chương tác động làm
thay đổi thế giới quan nhân sinh quan
người đọc.Muốn xã hội tốt hơn phải làm cho tâm hồn người đọctốt hơn
2. TL thực hiện thế nào quan điểm trên
Ông
vạch trần xã hội giả dối tàn ác trong những truyện như : Đói , Hai Lần Chết, Nhà Mẹ Lê
Ông
tập trung miêu tả cái đẹp trong quan hệ người với người : Gió lạnh Đầu Muà , Dưới Bóng
Hoàng Lan , Hai đưá Trẻ. Tác phẩm cuả ông còn miêu tả được cái đẹp dân
tộc trong khung cảnh, lối sống, quan hệ.. Thấm đượm chất trữ tình thi vị và tình cảm nhân đạo sâu sắc
3. Hạn chế: TL vẫn là nhà
văn lãng mạn , chưa miêu tả được bản chất mâu thuẫn giai cấp và cuộc đấu tranh
CM cuả nhân dân
-------------------------------------------------------------------------------------
Đề: Trong Hai Đứa Trẻ, Thạch
Lam đã làm người đọc xúc động trước tâm trạng
của hai chị em Liên và An, đêm đêm chờ đợi chuyến tàu đi qua phố huyện
. Hãy phân tích tâm trạng đó và cho biết
qua đây ta có thể hiểu gì về tấm lòng
của tác giả
I. Tâm Trạng nhân vật Liên :
1. Hoàn cảnh cuả nhân vật(
hoàn cảnh chi phối tâm trạng )
Gia
đình đang trong cảnh cha thất nghiệp, mẹ tần tảo. Liên phải phụ mẹ coi quán
hàng xén .. Phải xa Hànội. Cảnh ngày tàn, chiều xuống và đêm đen bao trùm tác
động đến tâm trạng Liên . Nhưng ở tuổi cuả Liên, chưa có tâm trạng ( như là
dòng chảy cảm xúc suy nghĩ ). Tâm trạng Liên thể hiện qua mắt nhìn cuả Liên
trên cảnh vật
2. Liên buồn trước thực tại
Cảnh
ngày tàn ” Liên không hiểu sao , nhưng
chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc cuả ngày tàn “
Buồn
nuối tiếc quá khứ, buổi tối khi còn ở Hànội, Liên được đi chơi, được uống những cốc nuớc lạnh xanh đỏ. Buồn trước cuộc
sống lam lũ, tù đọng, nghèo đói, tăm tối
“
Mấy đưá trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi
lom khom trên mặt đất đi lại tìm Tòi . Chúng nhặt nhạnh thanh nưá thanh
tre..Liên trông thấy động long thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà
cho chúng nó “
“
Tất cả phố xá trong huyện bây giờ thu nhỏ
lại nơi hàng nước cuả chị Tý “
Mẹ
con chị Tý dọn hàng chẳng bán được gì. Hôm nay chợ phiên mà Liên bán hàng “ chẳng ăn thua gì ‘. Gia đình bác sẩm lê
la ở dưới đất , tiếng đàn bầu bần bật trong yên lặng. “Đêm ở trong phố tịch mịch và đầy bóng tối “
3. Liên mơ ước một thế giới khác
Liên
thức để chờ tàu là để đuợc nhìn thấy một thế
giới khác : thế giới đầy ánh sáng , chuyển động , vui vẻ khác với thế giới
tăm tối tù đọnghiện tại .
“Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm. Hà
Nội sáng rực vui vẻ huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi
qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái quầng sáng ngọn đèn chị
Tý và ánh sáng lửa của bác Siêu. Đêm tối bao bọc xung quanh, đêm của đất quê và
ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng”
TL
tập trung miêu tả tâm trạng chờ tàu
và cái nhìn cuả Liên lúc đoàn tàu đi qua .Đoàn tàu đến là một “ làn khói bừng sang tắng lên từ xa “. Khi
tàu qua : “các toa đèn sáng trưng.., đồng và kền lấp lánh “và các cưả kính
sáng. Khi tàu đi khổi , “ những đốm than
đỏ bay tung trên đường sắt “ . Màu trắng , đỏ, vàng lấp lánh là màu cuả rực
rở niềm vui. Những âm thanh nhanh, mạnh , dồn dập : tiếng còi rít lên , tàu rầm rộ đi tới .. tất cả tương phản với thực
tại tăm tối cuả Liên
II. Tư Tưởng nhân đạo cuả Thạch lam
TL xót thươngnhững
kiếp người sống trong tăm tối tù đọng và nói lên khát vọng về một thế giới tươi
sáng cuả họ. TL miêu tả chi tiết tâm trạng Liên, dõi theo những hướng nhìn cuả
chị và nhập thân vào Liên để sống với những ước mơ. Miêu tả tinh tế những
khoảng mơ hồ trong tâm hồn Liên ( lúc sắp ngủ ..)
Tuy
nhiên TL không chỉ ra nguyên nhân xã hội cuả cuộc sống nghèo khổ, không chỉ ra
con đường
thay
đổi xã hội tù đọng tăm tối.
TT
miêu tả nâng niu những nét đẹp bình dị
cuả cảnh sắc quê hương , cuả tình người ( Liên đối với trẻ em nghèo, với chị
Tý, với cha mẹ ) dù cuộc sống nghèo khổ. Truyện có màu sắc lãng mạn .
TL
miêu tả tình cảnh những đưa trẻ không có tuổi thơ phải lam lũ lao động và lên
tiếng nhắc nhở mọi người phải trả lại tuổi thơ cho trẻ ( chị em Liên
phải bán hang chờ tới khuya tàu về, Con
chị Tý giúp mẹ khuân ghế nhóm lưả , những đưá con bác sẩm bò lê trên đất ,
những đưá trẻ nhặt rác ở chợ ..)
--------------------------------------------------------------------------
ĐỀ :Thạch Lam là cây bút viết truyện ngắn tài hoa xuất sắc… Truyện ngắn của
Thạch Lam thường không có cốt truyện đặc biệt. Mỗi truyện là một bài thơ trữ
tình đượm buồn. Nhà văn đi sâu khai thác thế giới nội tâm nhân vật với những
cảm xúc, cảm giác mơ hồ, mong manh, tinh tế”(SGK)
Phân tích truyện Hai Đứa Trẻ làm rõ
nhận định trên
I.Giới thiệu Thạch Lam(tiểu
sử và tác phẩm, giới thiệu nhận định của SGK)
II. Thạch Lam là cây bút tài hoa
Chất
tài hoa cuả TL thể hiện ở :
1. Truyện TL thường không có cốt truyện.
Cốt
truyện là yếu tố tạo nên câu chuyện. Đó là những tình tiết, những sự kiện ,
những hoàn cảnh trong đó nhân vật đi hết số phận cuả mình .Chẳng hạn :Đồng Hào
Có Ma ( Nguyễn Công Hoan ) hay Lão Hạc ( Nam Cao ) những tình tiết biến chuyển
nhanh, qua đó số phận nhân vật hiện lên, nhờ đó chủ đề, tư tưởng tp tỏ lộ.
Hai Đưá trẻkhông
có cốt truyện. Nội dung câu truyện chỉ là bức
tranh phố huyện nghèo lúc chiều tối, với vài hình ảnh được vẽ phác thảo.
Nhân vật như bà cụ Thi chỉ xuất hiện
thoáng qua. Các nhân vật như đứng im , tù đọng trong bóng tối. Cả câu
chuyện chỉ diễn ra trong mắt nhìn tâm trạng đợi tàu cuả Liên. Chuyến tàu đến và
đi cũng thoáng qua. Thế nhưng Hai Đưá trẻ để lại ấn tượng sâu sắc. Tuyến thời
gian, tâm trạng đợi tàu cuả Liên làm nên sự phát triển cuả mạch truyện . Cảnh
đời, số phận nhân vật tạo nên chất truyện
2.Mỗi
truyện là một bài thơ trữ tình đượm buồn
Thơ trữ tình là thơ miêu tả sự vận động của tâm trạng.
Hai Đứa Trẻ chủ yếu là tâm trạng của
Liên. Đó là tâm trạng buồn bàng bạc
trong cả câu chuyện. Giọng văn Thạch Lam hồn hậu, giàu nhạc điệu, chất thơ thấm
trong mọi chi tiết của câu truyện, cái đẹp toát ra từ trong những hoàn cảnh tăm
tối khó nghèo. Hai Đưá trẻ như một bài thơ trữ tình đượm buồn.
TL
đặc biệt miêu tả thành công trạng thái
mơ hồnhưng tinh tế cuả tâm hồn trẻ thơ. Nỗi buồn mơ hồ cuả Liên trước ngày
tàn. Vũ trụ, bầu trời ban đêm đầy sao , mờ mịt trong tâm trí cuả trẻ. Chỉ là
ánh đèn xe lưả cũng đủ gợi ra bao nhiêu hầp dẫn mơ tưởng cuả tâm hồn Liên và trạng thái mơ hồ trước khi Liên chìm vào
giấc ngủ
3.Ngòi bút TL tinh tếtrong
miêu tả thiên nhiên và tâm hồn con người . TL có thể miêu tả được những nhiều
loại ánh sáng khác nhau trong đêm, cả ánh sáng con đom đóm dưới lá bàng, ánh
sáng soi một bên những hòn đá nhỏ trên đường..Sự tinh tế còn thể hiện ở ánh
sáng ngọn đèn chị Tý len cả vào giấc ngủ cuả Liên như một ám ảnh, như một biểu
tượng cảnh sống tù đọng tăm tối.
II. Chiều sâu ngòi bút TL là tấm lòng yêu
thương con người
Tấm
lòng ấy thể hiện ở ngòi bút TL hướng về
những ngừơi ngheò khổ, cảm thông với cảnh sống nghèo khổ tù đọng tăm tối và
lên tiếng nói cho khát vọng vuả họ. Chị Tý ngày mò cua bắt tép, tối đến dọn cái
hàng nước , bán bát nước chè tươi, điếu thuốc lào, chẳng kiếm được bao nhiêu ,
nhưng ngày nào chị cũng dọn hàng từ chập tối đến đêm. Vợ chồng bác sẩm góp
chguyện bằng tiếng đàn bầu bần bật, thằng con bò ra đất, nghịch nhặt những rác
bẩn vùi trong cát bên đường..
Tấm
lòng ấy thể hiện ở thái độ trân trọng
nâng niu những cái đẹp quê hương dân tộc
cuả ngàn xưa nơi thôn quê. Cảnh thiên nhiên đêm tối tuy tĩnh mịch nhưng
đầy ánh sáng cùng với những sinh hoạt cuả người dân ban đêm : trẻ con chơi ở
thềm hè tiếng cười nói vui vẻ, ban đêm nhìn trời ngắm sao. Con người thôn quê
dù nghèo nhưng không ta thán, dù nghèo nhưng vẫn quan tâm đến nhau, cuộc sống
bình an phẳng lặng. Tất cả đều cần cù lo toan làm việc, chịu thương chịu khó .
Tấm
lòng thể hiện ở thái độ trách nhiệm cuả
ngòi bút : TL muốn thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vưà làm cho lòng
người thêm trong sạch và phong phú hơn”. Ở Hai Đưá Trẻ, TL miêu tả cái thế
giới tù đọng và khát vọng đổi đời. Ngòi bút TL giúp người đọc nhìn ra nhiều cái
đẹp ngay trong hoàn cảnh tăm tối , nhờ đó khẳng định long tin vào cuộc sống ,
góp phần làm phong phú tâm hồn người đọc..
KL: TL là nhà văn có phong
cách riêng, tài hoa và giàu lòng nhân ái
(Ghi
chú: khi viết thành bài luận, bạn thêm vào những dẫn chứng cần thiết, trích
thêm những câu văn trong tác phẩm để dẫn chứng. Có vậy bài mới đạt yêu cầu)
---------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ:
Truyện ngắn Hai Đứa Trẻ là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của Thạch Lam. Hãy trình bày những nét đặc sắc nghệ
thuật của tác phẩm trên.
Phong
cách Thạch Lam thể hiện ở những đặc sắc nghệ thuật sau đây:
1.Truyện ngắn TL thường không có cốt truyện
đặc biệt.
Mỗi truyện là một bài thơ trữ tình đượm buồn
Cốt truyệnlà một đặc điểm
cấu trúc làm nên truyện . Cốt truyện gồm những biến cố là phát triển câu
truyện.
Trong
Hai Đưá Trẻ, chỉ có tuyến thời gian cùng với tuyến tâm lý đợi tàu cuả Liên.
Không có biến có gì đặc biệt. Cả truyện là tâm trạng buồn cuả Liên, vì thế Hai
Đưá Trẻ như bài thơ trữ tình đượm buồn
2. Yếu tố hiện thực và yếu tố thi vị trữ
tình đan cài
Yếu tố hiện thựclàbức
tranh phố huyện buồn tẻ, nghèo nàn, tù đọng.
Yếu tô thi vị trữ tình làthiên
nhiên chiều đỏ rực. Đêm muà hạ êm như nhung.
Sự đan cài hiện thực và thi vịtạo
nên đặc sắc phong cách TL .Hiện thực phố huyện tuy nghèo nàn, tù đọng, nhưng
vẫn có cái đẹp, không đẫm nước mắt như truyện Nam Cao. Thiên nhiên đẹp, tình
người đẹp. ái nghèo khổ cuả nông thôn là cái ngheò từ ngàn đời, nhưng người
nông dân không ta thán, trái lại, vẫn cần cù lao động và hy vọng ngày mai. Văn
TL giàu tình tự dân tộc.
3.
Trong Hai Đưá Trẻ, TL đi sâu miêu tả trạng thái cảm xúc mơ hồ, tề nhị
Đặc
biệt là tâm trạng Liên lúc nhìn bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh, tâm trạng Liên
lúc sắp chìm vào giấc ngủ, với bao cảm nghĩ còn vương : hình ảnh đoàn tàu vưà
qua, ngọn đèn chị Tý…
“Rồi Liên đến bên em nằm xuống. Chị gối đầu
lên tay nhắm mắt lại. Những cảm giác ban ngày lắng đi trong tâm hồn Liên và
hình ảnh của thế giới quanh mình mờ đi trong mắt chị. Liên thấy mình sống giữa
bao nhiêu sự xa xôi không biết như chiếc đèn con của chị Tí chỉ chiếu sáng một
vùng đất nhỏ. Nhưng Liên không nghĩ được lâu; mắt chị nặng dần, rồi sau Liên
ngập vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên tĩnh như đêm ở trong phố, tịch mịch và đầy
bóng tối. “
4. Sử dụng thành công thủ pháp tương phản
Tương
phản ánh sáng và bóng tối. TL tập trung miêu tả bóng đêm dày đặc; tả ánh sáng
ngọn đèn chị Tý và ánh sáng đoàn tàu như là một biểu tượng
“Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà
Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi
qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của
chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê,
và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng. “
Tương phản quá khứ, hiện tại ( cuả Liên ), nhờđó bộc lộ được chủ đề tp
Tương phản quá khứ, hiện tại ( cuả Liên ), nhờđó bộc lộ được chủ đề tp
Hiện
tại nghèo khổ :”Mấy đứa trẻ con nhà nghèo
ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi. Chúng nhặt nhạnh thanh nứa,
thanh tre, hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại,
Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho
chúng nó.”
Quá
khứ vui vẻ :”Liên nhớ lại khi ở Hà
Nội,chịđược hưởng những thức quà ngon, lạ - bấy giờ mẹ Liên nhiều tiền - được
đi chơi bờ hồ uống những cốc nước lạnh xanh đỏ. Ngoài ra, kỷ niệm nhớ lại không
rõ rệt, chỉ là một vùng sáng rực và lấp lánh. Hà Nội nhiều đèn quá! Từ khi nhà
Liên dọn về đây, từ khi có cái cửa hàng này, đêm nào Liên và em cũng phải ngồi
trên chiếc chõng tre dưới gốc bàng với cái tối của quang cảnh phố chung quanh”
5. Giọng văn đằm thắm hồn hậu
Sự
phối âm bằng trắc hài hoà tạo ra câu văn giàu chất thơ. Chất thơ còn thể hiện ở
việc miêu tả đẹp thiên nhiên, con người
trong tăm tối và khát vọng ánh sáng
“[1]Liên lặng theo mơ tưởng. [2] Hà Nội xa xăm,
Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. [3] Con tàu như đã đem một chút thế giới
khác đi qua. [4] Một thế giới khác hẳn
đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng
ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. [5]Đêmtối vẫn bao bọc chung quanh, đêmcủa đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng.“
Câu
[1] nhiều thanh trắc, đối với câu [2] nhiều thanh bằng, nhạc điệu như thơ.Câu
[2] kết nhịp bằng thanh trắc(sáng rực/ vui vẻ/ huyên náo) đối với câu [3] kết
nhịp bằng thanh bằng (đi qua).Câu [4]dùng điệp cấu trúc tạo ra độ nhấn về nghĩa
và về nhạc (khác hẳnđối với Liên/ khác hẳn cái vầng sáng). Câu [5] phép trùng điệp và phối thanh bằng
trắc tạo ra giọng hồn hậu nhẹ nhàng.
Câu
văn thể hiện tình cảm nhân đạo ở sự cảm thông với người nghèo khổ, nhất là với những đưá trẻ nghèo
:”Mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom
khom trên mặt đất đi lại tìm tòi. Chúng nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay
bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại, Liên trông thấy
động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó.”
6. Truyện TL thể hiện một quan điểm văn
chương tiến bộ
“
Đối với tôi,văn chương không phải là một cáchđem đến cho người đọc sự thoát ly
hay sự quên ; trái lại , văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà
chúng ta có, để vưà tố cáo và thay đổi một
thế giới giả dối và tàn ác, vưà làm cho lòng người thêm trong sạch và
phong phú hơn “ ( Lời tưạ Gió Lạnh
Đầu Muà )
Hai
Đưá trẻ được viết để vưà làm cho lòng
người thêm trong sạch và phong phú hơn . Người đọc nhận ra đặc điểm con
người VN : Tuy khó nghèo, tù đọng, nhưng con người VN vẫnhướng về thế giới cuả
ánh sang, vẫn quan tâm thương yêu nhau…
KL: Hai Đưá Trẻ thể hiện
đầy đủ đặc điểm phong cách TL
------------------------------------------------------------
ĐỀ :Có ý kiến cho rằng,
trong truyện ngắn của Thạch Lam, hai yếu
tố hiện thực và thi vị trữ tình luôn đan cài xen kẽ vào nhau, tạo nên nét
đặc sắc khó lẫn trong phong cách nghệ
thuật của ông. Phân tích Hai Đứa Trẻ làm sáng tỏ nhận định
trên
1 Khái niệm “ yếu tố “ cuả tác phẩm
“ Yếu tố “ cuả tác phẩmlà một bộ
phận cuả cấu trúc làm thành tác phẩm. Các yếu tố của tác phẩm VH làlời văn, nhân vật, cốt truyện,
nội dung, chủ đề, bút pháp.. đó là những yếu tố tham gia vào cấu trúc tạo nên
tác phẩm
Trong truyện ngắn Thạch Lam hai yếu
tố hiện thực và thi vị trữ tình đan cài nhau, tạo nên nét đặc sắc phong
cách TL. Yếu tố hiện thực và thi vị trữ tình là yếu tố chất liệu củanội dung và bút pháp thể hiện
2 Yếu tố hiện thực trong Hai Đưá Trẻ
Bức tranh sinh hoạt phố huyện nghèolúc
tối và đêmtẻ nhạt, tù đọng :trẻ con nhặt rác, chị Tý dọn hàng, Bác Siêu, gia
đình bác Sẩm, những người đi đón chủ.. đoàn tàu qua phố huyện
“Tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông,
con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại sẫm đen hơn nữa. Giờ chỉ còn
ngọn đèn con của chị Tí, và cái bếp lửa của bác Siêu chiếu sáng một vùng đất
cát; trong cửa hàng, ngọn đèn của Liên, ngọn đèn vặn nhỏ, thưa thớt từng hột
sáng lọt qua phên nứa. Tất cả phố xá trong huyện bây giờ thu nhỏ lại nơi hàng
nước của chị Tí. Thêm được một gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau
sắt trắng để trước mặt, nhưng bác chưa hát vì chưa có khách nghe.”
Những cảnh đời, những số phậnnghèo
đáng thương : Gia cảnh Liên, gia đình bác sẩm. Cuộc sống tăm tối, tù đọng, bế
tắc : buôn bán cầu may.
“Vợ chồng bác xẩm góp chuyện bằng mấy tiếng
đàn bầu bần bật trong yên lặng. Thằng con bò ra đất, ngoài manh chiếu, nghịch
nhặt những rác bẩn vùi trong cát bên đường. Chừng ấy người trong bóng tối mong
đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ.”
Hiện thực được tả qua đôi mắt Liên,
một cô bé mới lớn, chưa có ý thức xã hội vì thế có màu sắc lãng mạn. TL không
miêu tả mâu thuẫn và đấu tranh giai cấp như Nam Cao
3. Yếu tố thi vị trữ tình trong Hai Đưá Trẻ
Thi
vịlà chất thơ, tức là cái đẹp gợi nhiều cảm xúc. Trữ
tình là tâm trạng. Hiện thực được nhìn qua tâm trạng buồn cuả Liên. Yếu tố thi vị trữ tình là cái đẹp gợi
nhiều xúc cảm
Đó là cảnh thiên nhiênbuổi
chiều và đêm ở phố huyện đẹp, được miêu tả bằng câu văn giàu chất thơ
“Tiếng trống thu không trên cái chợ của huyện
nhỏ; từng tiếng một vang xa để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy
và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại
và cắt hình rơ rệt trên nền trời. Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng
vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào.”
“Trời đã bắt đầu đêm, một đêm mùa hạ êm như
nhung và thoảng qua gió mát...Vòm trời hàng ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh,
lẫn với vệt sáng của những con đom đóm bay là trên mặt đất hay leo vào cành
cây. An và Liên lặng ngước mắt lên nhìn các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con
vịt theo sau ông Thần Nông”
Yếu tố thi vị trữ tình thể hiện đặc biệt ở
bút pháp lãng mạn. Cảnh phố huyện tuy nghèo và tù đọng, tăm
tối nhưng vẫn đẹp những tình tự dân tộc. Không gian đầy bóng tối nhưng vẫn lấp
lánh ánh sáng cuả thiên nhiên và ánh
sáng từ mỗi con người.Ngọn đèn chị Tý, bếp lưả bác Siêu, ngọn đèn cuả chị em
Liên, đèn từ trong các nhà chiếu ra…Ánh sáng từ các toa tàu nhiều màu sắc (
Trắng, vàng, đỏ ) Bóng tối không che lấp được ánh sáng. Cái nghèo vẫn ánh
lên niềm hy vọng ở tương lai với niềm
tin mơ hồ ( như niền khát vọng mơ hồ cuả Liên khi đoàn tàu đi qua ). Tuyệt
nhiên không có chết chóc, máu và nuớc mắt ( như trong Lão hạc, Chí Phèo, Tắt
đèn ..)
“Hai chị em nghe thấy tiếng dồn dập, tiếng xe
rít mạnh vào ghi. Một làn khói bừng sáng
trắng lên đằng xa...đoàn xe vụt qua, các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Liên chỉ thoáng trông thấy
những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng. Rồi chiếc tàu đi vào
đêm tối, để lại những đốm than đỏ bay
tung trên đường sắt. Hai chị em còn nhìn theo cái chấm đỏ của chiếc đèn xanh trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi
khuất sau rặng tre.”
Nhân vật Liênvới
tâm trạng buồn mơ hồ, với những khát vọng mơ hồ cũng là một yếu tố vưà hiện
thực vưà thi vị trữ tình
“Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn
đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía
vào tâm hồn ngây thơ của chị: Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man
mác trước cái giờ khắc của ngày tàn. “
“ ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tưạ
cưả nhìn xa nghĩ ngợi gì
(Xuân Diệu)
4. Sự đan cài yếu tố hiện thực và thi vị trữ tình làm nên phong cách đặc sắc ở TL
Miêu tả đan cài
Mở
đầu truyện là thiên nhiêu buổi chiều đẹp, phố xá lên đèn lấp lánh. Liên thấy
lòng buồn man mác trước cái giờ khắc cuả ngày tàn. Đó là yếu tố thi vị trữ
tình. Tiếp ngay lúc đó là yếu tố hiện thực.
Liên nhìn thấy những đưá trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên
mặt đất nhặt nhạnh bất cứ cái gì có thể dùng được, Liên động lòng thương. Rồi
hình ảnh mẹ con chị Tý xuất hiện. Chị Tý tảo tần ngày đêm nhưng chẳng kiếm được
bao nhiêu, hình ảnh bà cụ Thi làm cho Liên sợ.
Trời
bắt đầu đêm, một đêm muà hạ êm như nhung. Trên bầu trời hàng ngàn ngôi sao ganh
nhau lấp lánh. Chị em Liên nhìn bầu trời đêm tìm sông Ngân Hà, tìm ông sao Thần
Nông. Rồi Liên nhớ lại kỷ niệm những buổi tối ở Hà nội được đi chơi bờ hồ, được
uống những cốc nước lạnh xanh đỏ. Hà nội là một vùng sáng rực và lấp lánh. Đó
là yếu tố thi vị trữ tình bên cạnh yếu tố hiện thực về gia cảnh Liên, bố Liên thất nghiệp, mẹ làm hàng sáo, chị em Liên
phải coi quán mãi tới khuya, hình ảnh bác Siêu, gia đình bác sẩm..
Phong cách TL
Sự
đan cài yếu tố hiện thực và thi vị trữ
tình là một nét riêng cuả phong các
TL. TL là nhà văn lãng mạn trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Nhất Linh , Khái Hưng,
Hoàng Đạo chủ yếu viết tác phẩm lãng mạn như : Đoạn Tuyệt, Nưả Chừng Xuân, Hồn Bướm Mơ Tiên, Trống Mái, trái lại,
tác phẩm cuả TL nhiều yếu tố hiện thực
như Nhà Mẹ Lê, Đói, Hai Lần Chết, Gío
Lạnh Đầu Muà…
Nhưng
so với các nhà văn hiện thực khác như Ngô Tất Tồ ( Tắt Đèn ), Nam Cao ( Lão hạc,
Chí Phèo, Giăng Sáng, Đời Thưà ..) tác
phẩm cuả TL nhiều yếu tố thi vị. TL không miêu tả bản chất mâu thuẫn giai
cấp như Ngô Tất Tố hay Nam
Cao..vì thế yếu tố hiện thực cuả tác phẩm TL mới chỉ là hiện tượng, thể hiện
tình cảm nhân đạo cuả nhà văn
TL miêu tả cái đẹp trong cuộc sống đời
thường, cái đẹp cuả cảnh vật, cái đẹp cuả tình người, cái
đẹp cuả nếp sống, cuả văn hoá Việt Nam. Chẳng hạn một chi tiết rất nhỏ
:“ một con đom đóm bám vào dưới mặt lá,
vùng sang nhỏ xanh lấp lánh. Rồi hoa bang rụng xuống vai Liên khe khẽ..” Xe
lưả chạy là hình ảnh đời thường ai cũng
biết và chẳng mấy khi để ý, vì chúng chẳng có gì ngoài sự ồn ào xô bồ. Nhưng TL
lại nhìn ra cái đẹp cuả đoàn tàu : “ Một
làn khói bừng sáng trắng lên từ đằng xa
…các toa đèn sáng trưng… đồng và kền lấp lánh. Đoàn tàu đi vào đêm tối để lại
những đốm than đỏ bay tung trên đường sắt ..” TL dung ba nàu rực rỡ : tắng,
vàng , đỏ làm tạo nên bức tranh vui rực rỡ. Ngô Tất Tố, Nam Cao không miêu tả
cái đẹpnhư vậy, mà tập trung tố cáo hiện thực xã hội TDPK
------------------------------------------------
ĐỀ: Hình tượng trẻ em trong Hai Đứa Trẻ của
Thạch Lam
1. Trẻ em trong truyện là những ai ?
Đó là chị em Liên
ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc cây bàng, thức khuya chờ tàu xuống
để bán hàng, may ra còn có một vài người mua
Mấy đưá trẻ con nhà nghèo ở
ven chợ cúi lom khom trên mặt đất, nhặt nhạnh bất cứ cái gì
Thằng cu con chị Tý bê
xách điếu đóm và khiêng hai cái ghế trên lưng. Nó loay hoay nhóm lưả nấu nước
chè phụ chị Tý
Khi
đêm xuống, trẻ con tụ tập thềm hè,
nói cười vui vẻ
Thằng
con bác Sẩm bò ra đất nghịch nhặt
những rác bẩn vùi trong cát..
2. Hoàn cảnh chung cuả những đưá trẻ
Nghèo khó bẩn thỉu chẳng
được học hành, chẳng được quan tâm, chẳng được vui chơi, phải phụ cha mẹ kiếm
sống ( Chị em Liên, con chị Tý ..)
Chúng
có những khát vọng thầm kín : Trẻ đi
nhặt rác, Liên thương những đưá trẻ, Liên thức
chờ tàu chỉ điể nhìn ánh sáng đoàn tàu mà lặng yên mơ tưởng
Chúng
làm cho bức tranh cuộc sống phố huyện
trở nên đỡ tẻ nhạt, bên cạnh cuộc
sống lam lũ cuả người lớn và bong tối bao bọc chung quanh, bởi vì chúng hồn
nhiên chơi đuà ( con bác Sẩm bò ra đất nghịch rác, chị em Liên nhìn sao tìm sông
Ngân hà, ông sao Thần Nông, những đưá trẻ
tụ tập vui chơi trên thềm hè..) bên cạnh “ chừng ấy người trong bong tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống
nghèo khổ hàng ngày cuả họ “
3. Hình tượng trẻ em
Nói
hình ảnh trẻ em là hình tượng, nghiã là hình ảnh ấy chưá đựng tư tưởng tình cảm
và giá trị thẩm mỹ của tác phẩm
Nhan đề tác phẩm là
Hai Đưá Trẻ, TL đã lưu ý người đọc về hình tượng trẻ em trong tác phẩm. Không
chú ý điều này, khi đọc tác phẩm sẽ có thể nhìn lệch hướng chủ đề, dù rằng Nhân
vật trung tâm là Liên, truyện cuả cô bé tên Liên, mới lớn.
Qua Liên và những đưá trẻ, TL muốn nói điều gì
? ( Chủ đề và tư tưởng cuả tác phẩm )
TL
lưu ý người đọc về tình cảnh trẻ em không
được học hành, không được vui chơi, phải lam lũ phụ cha mẹ kiếm sống. Khát vọng cuả chúng là khát
vọng về một thế giới rực rỡ ánh sáng, nhưng chúng phải sống trong hoàn cảnhkhó
nghèo, tăm tối, tù đọng, không có ngày mai
Qua
đó TL thể hiện tình cảm nhân đạo. TL
yêu thương trẻ em, hiểu thấu những khát vọng thầm kín mơ hồ cuả chúng, lên
tiếng nòi đòi phải trả lại tuổi thơ cho trẻ. Đoạn văn tả tâm trạng Liên đứng
nhìn tàu là một đoạn văn đầy xúc cảm
“Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà
Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi
qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của
chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất
quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng. “
Giá trị thẩm mỹ hình
ảnh những đưá trẻ
Nhân
vật Liên tiêu biểu cho những nét đẹp cuả
trẻ em nông thôn xưa, đảm đang, chu tất, biết quan tâm đến cha mẹ và những
người xung quanh
Qua
mắt nhìn và tâm trạng Liên, hiện thực hiện lên vưà chân thực hồn nhiên, vưà đẹp
lãng mạn. Điều ấy tạo nên nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật cuả TL. Hình
ảnh những đưá trẻ tạo nên một bức tranh sinh động riêng , vui tươi, bên cạnh
những con người lam lũ, tăm tối cuả phố huyện nghèo.
Dù sao đó vẫn là những hình ảnh lãng mạn về trẻ,
khác với Cái Tý, Thằng Dần con chị Dậu đói vàng mắt ( Tắt Đèn ), khác với những đưá trẻ cuả Nam Cao phải đi ở đợ hoặc bị bán đi
vì cha mẹ nghèo quá.
Pretty! This has been an incredibly wonderful post
Trả lờiXóathank you for your words comments. we will try to do better!
Trả lờiXóaMong bạn phản hồi bằng tiếng Việt (hope your feedback in Vietnames!)